வெள்ளி, 15 பிப்ரவரி, 2013

அரசியல் பித்து விளையாட்டும் ... வார்த்தை சித்துவிளையாட்டும் ...

காதல்...!
காதலை இதைவிட 
அழகாக எவனால் சொல்லிவிட 
முடியும்? கவிப்பேரரசாலும்
முடியாது; கம்பனின் பேரனாலும்
முடியாது !

பிறந்த குழந்தையின் மீதும்
அரசியல் செய்தீர்; செத்தப் 
பிணத்தின் மீதும் செய்தீர்;
உங்களின் அரசியல் பித்துக்கு
காதலும் தப்பவில்லையோ?

சிலர் காதலை எதிர்ப்போம் என்று
வதை செய்ய முயல்கிறார்கள்;
சிலர் காதலை ஆதரிப்போம் என்று
வகை செய்ய முயல்கிறார்கள்;
காதலை வதை செய்யவும் முடியாது;
வகை செய்யவும் முடியாது !

கண்ணகி - முருகேசன் காதலை
திராவகம் ஊற்றி வதை செய்தார்கள்..!
அதன் பிறகு காதல் வதைந்து விட்டதா?
எத்தனை எத்தனை காதல்கள்
வளர்ந்து கொண்டும்,
வாழ்ந்து கொண்டும்...!

ஒப்பனைக் காதலாம்
விற்பனைக் காதலாம்
கற்பனைக் காதலாம்
காதலின் வகை !

ஒப்பனை என்றும்; விற்பனை
என்றும்; கற்பனை என்றும்
ஆனபின் அங்கெ காதல்
எப்படி வரும்? காதலில்
நிசக்காதல், பொய் காதல்
என்றெல்லாம் கிடையாது,
காதலில் ஒரே வகைதான்
அது தான் காதல்...!

காதல் என்ன, கனரக ஆயுதமா?
நன்மை, தீமை என்று ஆராய்ந்து
அறிவுரை சொல்ல ...!
காதல் என்ன, பருத்தியில் நெய்த
ஆடையா? பயன்படுத்தி பார்த்து நல்லது
என்று பரிந்துரை செய்ய...!

என் தாய், என் மீது கொண்டுள்ள
காதலில் விஷம் இருக்கு என்று
உன்னால் எப்படி சொல்ல முடியும்?

என் தாய், என் மீது கொண்டுள்ள
காதல் மிகவும் இனிமையானது
என்று உன்னால் எப்படி சொல்ல முடியும்?

காதலை ஆய்வு செய்வது;
தம் பிறப்பை ஆய்வு
செய்வதற்கு சமம்..!
காதலுக்கு அறிவுரையோ,
பரிந்துரையோ அவசியம் இல்லை !

காதல் தீயைப் போல
பிடித்திருந்தால் அணைத்துக்
கொள்ளும் - எதிர்த்து நின்றால்
அணைத்து விடும்; இடையில்
நமக்கு தரகு வேலை வேண்டாம் !

என்னைப் போல, உன்னைப் போல
இவளைப் போல, அவளைப் போல
அவனும் காதலிக்கிறான்; அவளும்
காதலிக்கிறாள்; சிலர் சாதியை,
சிலர் மதத்தை, சிலர் பிறர் மனதை...!

காதல் விதிகளுக்கு முரணானது
இதற்குத்தான், இங்குதான், இப்படித்தான்
இவர்மீது தான் என்ற விதிகளுக்கு முரணானது..!
அப்படித்தான் வர வேண்டுமானால் அது
கட்டாய விவாகத்தை விட கொடுமையானது ...!

என் மீது அவள் கொண்டுள்ள காதலை
கூடாது என்று சொல்லவே எனக்கு
உரிமையில்லை - இதில் பிறர் காதலை
எதிர்க்கவோ, ஆதரிக்கவோ எனக்கேது
உரிமை?

உயிரணுவில் பிறந்தேன் நான்;
அந்த உயிரணுவுக்கு உயிர் கொடுத்தது
என் தாய் - தந்தையரின் காதல் !
ஆகவே எல்லோருக்கும் காதல் வரும்;
எல்லோரும் காதலிப்பார்கள் !!

காதல் கூடாது என்பதும் வன்முறை
ஆதலில் காதல் செய்வீர் என்பதும்
வன்முறை - காதலில் வன்முறைக்கு
இடமில்லை - உங்கள்
அரசியல் பித்து விளையாட்டும்
வார்த்தை சித்துவிளையாட்டும்
காதலில் வேண்டாமே...!

- அங்கனூர் தமிழன் வேலு

கருத்துகள் இல்லை:

கருத்துரையிடுக